Nhảy đến nội dung
x

TRUNG TÂM SIÊU MÁY TÍNH QUỐC GIA CH SÉC – IT4Innovations HỖ TRỢ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, CÔNG NGHIỆP, XÃ HỘI VÀ ĐÀO TẠO

Trung tâm siêu máy tính quốc gia IT4Innovations đặt tại Trường đại học kỹ thuật Ostrava (VSB - TU Ostrava) là một trung tâm nghiên cứu, phát triển và sáng tạo, đổi mới hàng đầu trong lĩnh vực tính toán siêu nhanh High-Performance Computing (HPC), phân tích dữ liệu (HPDA) và trí tuệ nhân tạo ở Cộng hòa Séc.

IT4Innovations cùng với hệ thống CESNET (https://www.cesnet.cz/cesnet/?lang=en, Hiệp hội các trường đại học và Viện hàn lâm khoa học Cộng hòa Séc, vận hành và phát triển cơ sở hạ tầng điện tử quốc gia dành cho khoa học, nghiên cứu và giáo dục, bao gồm mạng máy tính, lưới điện toán, kho dữ liệu, môi trường hợp tác và cung cấp nhiều loại dịch vụ) và CERIT-SC (https://www.cerit-sc.cz/,  Trung tâm quốc gia vận hành cơ sở hạ tầng điện toán và lưu trữ dữ liệu cho nghiên cứu và phát triển. Với khả năng từ 5500 lõi CPU và dung lượng lưu trữ trên 4 PB, đây là nút lớn nhất của Cơ sở hạ tầng điện tử quốc gia Séc); tạo thành cơ sở hạ tầng nghiên cứu chiến lược số e-INFRA CZ của Cộng hòa Séc.

IT4Innovations hiện đang vận hành 4 siêu máy tính mạnh nhất tại CH Séc bao gồm Anselm (94 Tflop/s, được lắp đặt vào mùa hè năm 2013), Salomon (2 PFlop/s, được lắp đặt vào mùa hè năm 2015), Barboba (849 Tflop/s, được lắp đặt vào mùa thu năm 2019) và một hệ thống đặc biệt dành cho tính toán trí tuệ nhân tạo NVIDIA DGX-2 (130 Tflop/s và 2 Pflop/s của AI, được lắp đặt vào mùa xuân 2019). Năm 2015, siêu máy tính Salamon 2 nằm trong TOP50 các siêu máy tính công suất mạnh nhất trên thế giới.

 

Các lĩnh vực nghiên cứu chính của IT4Innovations bao gồm các lãnh vực từ xử lí và phân tích dữ liệu lớn, máy học, phát triển các thuật toán tính song song, giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật đòi hỏi tính toán, trực quan tiên tiến, thực tế ảo, mô hình hóa cho công nghệ nano và thiết kế vật liệu. Ngoài ra, IT4Innovations cũng bao gồm một loạt các hoạt động giáo dục tập trung vào HPC, HPDA và trí tuệ nhân tạo (AI).

Tháng 9/2017, TDTU và ECC đã ký kết thỏa thuận đào tạo tiến sĩ hình thức bán thời gian (sandwich) với Trường đại học kỹ thuật Ostrava và IT4Innovations. Các nghiên cứu sinh của chương trình được tham gia vào các khóa đào tạo chuyên sâu về HPC, HPDA và AI trong quá trình học tập và nghiên cứu tại VSB TU Ostrava.