Nhảy đến nội dung
x

Thúc đẩy hợp tác Giáo dục - Đào tạo giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

Theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Séc, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc thực hiện chuyến thăm trường Đại học Nam Séc tại Ceske Budejovice với mục đích thúc đẩy giao lưu hợp tác giáo dục-đào tạo, văn hóa và du lịch giữa hai nước. Trong cuộc gặp với Giáo sư, Tiến sỹ Bohumil Jirousek, Hiệu trưởng và ban lãnh đạo Trường Đại học Nam Séc, Đại sứ Thái Xuân Dũng đã đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Trường với các trường đại học ở Việt Nam và khẳng định tập trung vào các thế mạnh của Trường Đại học Nam Séc như phát triển và quản lý nghề cá, quản lý tài nguyên nước.

23.1.P1
Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh việc trao đổi giảng viên, sinh viên, Đại học Nam Séc đã ký hai biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) với Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) và Trường Đại học Cửu Long (Tháng 10/2022). Thành quả đầu tiên của sự hợp tác giữa trường Đại học Nam Séc và Trường Đại học Tôn Đức Thắng là việc ra mắt cuốn sách “Introduction to the EU Law-Giới thiệu về Luật Liên minh châu Âu”, được viết bởi Tiến sỹ Martina Krasnicka, Tiến sỹ Rudolf Hruby, Khoa Luật và Quản lý khu vực, Trường Đại học Nam Séc, và Tiến sỹ Phan Đạo, Giám đốc Trung tâm Hợp tác châu Âu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Đây tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên kinh tế-luật của hai trường và cả cộng đồng người Việt Nam tại Séc trong bối cảnh Cộng hòa Séc, đang nỗ lực triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam và EU (EVIPA).

23.1.P2
Đại sứ Thái Xuân Dũng dự lễ ra mắt cuốn sách “Introduction to the EU Law - Giới thiệu về Luật Liên minh châu Âu”

 

Đại sứ Thái Xuân Dũng đề nghị Trường Đại học Nam Séc tăng cường hợp tác với các trường đại học Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu và đề xuất những dự án nghiên cứu khoa học cụ thể, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu nghề cá và bảo vệ môi trường.

Đại sứ Thái Xuân Dũng đã đề xuất với Thị trưởng Ceske Budejovice về việc tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại vùng phía Nam Bohemia trong việc làm ăn, sinh sống và hội nhập bền vững vào đời sống kinh tế-xã hội của Séc. Đại sứ cũng nhấn mạnh sự quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Séc, với gần 100.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Séc. Thủ tướng Petr Fiala sẽ thăm Việt Nam Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Petr Fiala từ ngày 20-22/4 tới sẽ tiếp tục củng cố nền móng cho quan hệ ngày càng phát triển giữa chính phủ và người dân hai nước Việt Nam và Séc. Đại sứ cũng đề xuất thiết lập quan hệ đối tác kết nghĩa với hai tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận của Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu nhân dân giữa các địa phương.

23.1.P3
Đại sứ Thái Xuân Dũng và đoàn công tác làm việc với bà Dagmar Skodova Parmova, Thị trưởng thành phố Ceske Budejovice